Hiệu quả và khả năng ứng dụng của đề tài mở rộng mặt cầu Trùm Thuật

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế của địa phương, hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Cà Mau phát triển mạnh và đã hình thành hệ thống đường ô tô đến trung tâm xã, đường liên xã, đường liên ấp; góp phần rất lớn trong việc đi lại, giao lưu văn hóa cũng như vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ của nhân dân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Từ năm 2010 đến nay, việc đi lại và vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường thủy đã chuyển dần sang đường bộ làm cho mật độ phương tiện lưu thông trên các tuyến đường tỉnh bằng xe mô tô, xe ô tô tải, xe ô tô khách, xe buýt và xe taxi tăng lên rất nhanh; trong đó có tuyến đường Tắc Thủ – Rạch Ráng – Sông Đốc (ĐT.985B), điểm đầu giao với đường Võ Văn Kiệt (vòng xuyến cầu Khánh An) thuộc địa bàn xã Khánh An, huyện U Minh, điểm cuối giáp với kênh Rạch Ruộng Nhỏ thuộc địa phận thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời.


Cầu Trùm Thuật trước mở rộng 

Tuyến đường có tổng chiều dài 37.5 km với 11 vị trí xây dựng cầu vượt sông, trong đó cầu Rạch Ráng đã đáp ứng 02 làn xe ô tô lưu thông; 10 cầu mặt cầu hẹp chỉ đáp ứng lưu thông 01 làn xe ô tô gồm: 02 cầu tận dụng cầu cũ (Trảng Cò, Rạch Ruộng) và 01 cầu thép (cầu Nông Trường); 07 cầu còn lại (Ông Bích Lớn, Rạch Cui, Rạch Nhum, Tham Trơi, Công Nghiệp, Rạch Lùm, Trùm thuật) đều được xây dựng mới bằng bê tông cốt thép dầm dự ứng lực, mặt cầu phần xe chạy rộng 4m. Do cầu có chiều dài lớn, mặt cầu hẹp chỉ lưu thông 01 làn xe ô tô  nên ảnh hưởng rất lớn đến năng lực khai thác của tuyến đường, dễ dẫn đến mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông.


Cầu Trùm Thuật trước mở rộng  

Xuất phát từ nhu cầu thực tế nhu cầu lưu thông vận chuyển hàng hóa, hành khách trong điều kiện kinh phí hạn hẹp không đáp ứng việc xây dựng thêm cầu song hành; thì việc mở rộng mặt cầu các cầu bằng bê tông cốt thép dầm dự ứng lực đáp ứng nhu cầu lưu thông 02 làn xe ô tô trên tuyến đường Tắc Thủ – Rạch Ráng – Sông Đốc là rất cần thiết và bức xúc. Để có đầy đủ luận chứng và cơ sở khoa học để triển khai cho các cầu trên tuyến, cũng như các cầu hiện hữu trên địa bàn tỉnh có kết cấu tương tự, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã phê duyệt nhiệm vụ khoa học Đề tài “Nghiên cứu, lựa chọn công nghệ và giải pháp mở rộng mặt cầu Trùm Thuật, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau” tại Quyết định số 183/QĐ-UBND ngày 13/02/2014. Đề tài do Sở Giao thông vận tải chủ trì với tổng kinh phí thực hiện 3.050.600.000 đồng; trong đó nguồn vốn khoa học công nghệ phục vụ nghiên cứu là 416.600.000 đồng, nguồn vốn đối ứng của ngành giao thông vận tải thực hiện thi công mở rộng mặt cầu, thay khe co giãn, thảm lại mặt cầu, sơn phân làn, lan can và mở rộng hai bên đường vào cầu là 2.634.000.000 đồng.

Cầu Trùm Thuật và các cầu Rạch Lùm, Công Nghiệp, Tham Trơi, Rạch Nhum, Rạch Cui và Ông Bích Lớn trên tuyến đường Tắc Thủ – Rạch Ráng – Sông Đốc có kết cấu móng, mố, trụ và nhịp gần giống nhau; được thiết kế theo Tiêu chuẩn 22TCN 18-79 với tải trọng H13-X60 và được đưa vào sử dụng năm 2008. Qua thời gian khai thác chất lượng các kết cấu chịu lực đều còn tốt và đáp ứng nhu cầu lưu thông của hoạt tải.

Căn cứ hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công của cầu Trùm Thuật; nhóm tác giả (do Tiến sĩ Nguyễn Thạc Quang và Thạc sĩ Lê Thành Huấn đồng chủ nhiệm đề tài) đã kiểm toán, kiểm định, tính tóan phần mở rộng và đề xuất giải pháp mở rộng mặt cầu mỗi bên 75cm bằng công nghệ khoan cấy cốt thép kết hợp với keo RE500-SD (có xuất xứ từ Đức) do Công ty TNHH HIL TI tại Việt Nam cung cấp (Văn phòng Miền Nam: P602 Tòa nhà iTower lầu 6, 49 Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, TP Hồ Chí Minh; điện thoại 08 39304091; fax 08 39304090). Sau thời gian thi công phần mở rộng mặt cầu và đường vào cầu đã hoàn thành đưa vào khai thác dụng ngày 22/8/2016 với kết quả kiểm định đảm bảo hoạt tải lưu thông 02 làn xe ô tô 13 tấn; ngày 30/9/2016 Hội đồng đánh giá cấp tỉnh họp và đánh giá đề tài đạt loại khá.

Với kết quả đạt được, đề tài đã giải quyết phần nào tính bức xúc nhu cầu phát triển vận tải đường bộ của địa phương và là cơ sở quan trọng giúp cho cơ quan quản lý tham mưu triển khai thực hiện.


Hiệu quả và khả năng ứng dụng của đề tài mở rộng mặt cầu Trùm Thuật

1. Về hiệu quả của đề tài:

– Kết quả nghiên cứu của đề tài là cơ sở khoa học thực tiễn và là luận chứng khoa học để cơ quan quản lý, chính quyền địa phương làm cơ sở áp dụng triển khai thực hiện đối với các công trình có kết cấu và khả năng chịu lực đảm bảo; góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ của địa phương.

– Giải pháp khoan cấy cốt thép mở rộng mặt cầu có ưu điểm nổi trội là không cần làm cầu tạm đảm bảo giao thông trong thời gian thi công, tiến độ thi công nhanh, dễ thực hiện, dễ kiểm soát và chất lượng đảm bảo. Kết quả thực tế mở rộng mặt cầu Trùm Thuật đảm bảo lưu thông 02 là xe ô tô tải trọng 13 tấn là cơ sở để vận dụng triển khai thực hiện mở rộng mặt cầu các cầu Rạch Lùm, Công Nghiệp, Tham Trơi, Rạch Nhum, Rạch Cui và Ông Bích Lớn trên tuyến đường Tắc Thủ – Rạch Ráng – Sông Đốc; góp phần rất lớn trong việc rút ngắn thời gian lưu thông của phương tiện, thúc đẩy và tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của địa phương; đảm bảo giao thông được thông suốt, an toàn và nâng cao năng lực khai thác của cầu nói riêng và tuyến đường nói chung.

– Việc triển khai thi công phần mở rộng mặt cầu và mố cầu đã áp dụng công nghệ mới và vật liệu mới trong thi công bằng giải pháp khoan cấy cốt thép và áp dụng vật liệu mới là keo RE500-SD làm chất kết dính giữa bê tông mặt cầu hiện hữu với cốt thép (thay cho phương pháp hàn nối cốt thép); đây là giải pháp thi công lần đầu tiên được áp dụng tại Cà Mau và nó rất phù hợp mở rộng mặt đối với cầu hiện hữu có mặt cầu hẹp (01 làn xe). Vì trong quá trình thi công vẫn đảm bảo xe lưu thông mà không cần làm cầu tạm đảm bảo giao thông.

– Chi phí thực hiện mở rộng mặt cầu đảm bảo 02 làn xe ô tô lưu thông thấp hơn rất nhiều so với việc xây dựng thêm 01 cầu song hành; ngoài ra giải pháp mở rộng không cần phải thực hiện giải phóng mặt bằng, không mất đất và tác động đến môi trường xung quanh trong thời gian thi công nhỏ hơn.

2.Về khả năng ứng dụng của đề tài

a. Đối tượng ứng dụng:

– Các cầu Rạch Lùm, cầu Công Nghiệp, cầu Tham Trơi, cầu Rạch Nhum, cầu Rạch Cui và cầu Ông Bích Lớn trên tuyến đường Tắc Thủ – Rạch Ráng – Sông Đốc;

– Các cầu bê tông cốt thép dầm dự ứng lực có chiều rộng mặt cầu hẹp gồm: các cầu thuộc dự án đường ô tô đến trung tâm xã, các cầu thuộc đề án 1588 cầu giao thông nông thôn;

– Các cầu bê tông cốt thép dầm bê tông cốt thép thường có mặt cầu nhỏ cần mở rộng để xe ô tô nhỏ lưu thông;

– Các cống hộp ngang đường có chiều dài cống ngắn, cần mở rộng để đảm bảo 02 làn xe.

b. Điều kiện để áp dụng:

Để áp dụng được giải pháp khoan cấy cốt thép và đảm bảo khả năng chịu lực của công trình dưới tác dụng của hoạt tải thì công trình hiện hữu cần phải thỏa mãn đủ các điều kiện sau:

– Chiều dày lớp bê tông mặt cầu (cống) phải đảm bảo đủ lớn và chất lượng còn đảm bảo sao cho sau khi khoan cấy cốt thép, tiến hành kéo thép đến 80% giới hạn chảy của thép mà bê tông xung quanh lỗ khoan không bị phá hủy.

– Kết cấu nhịp, mố, trụ (móng) phải đảm bảo khả năng chịu lực và ổn định dưới tác dụng của hoạt tải khai thác sau khi mở rộng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0974 396 879